Cô giáo như mẹ hiền

Địa chỉ: Xã Quang Hưng, Phù Cừ, Hưng Yên
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Tin bài về việc xây dựng môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm

Trường mầm non Quang Hưng

 

Năm học 2017-2018, trường mầm non Quang Hưng đã xây dựng kế hoạch và triển khai các chuyên đề trong năm học nhằm nâng cao chất lượng dạy học, trong đó có chuyên đề “ Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”.

Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã phát động giáo viên tạo môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm bằng cách sưu tầm nguyên vật liệu, đồ phế thải, vỏ chai lọ để làm đồ dùng trưng bày và đồ dùng trang trí trong và ngoài lớp học.

Một trong các tiêu chí của chuyên đề là xây dựng môi trường trong lớp nhằm đáp ứng nhu cầu, hứng thú và khả năng khám phá, đồ dùng, đồ chơi được giáo viên các nhóm, lớp sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, thuận tiện khi sử dụng, phong phú các góc hoạt động, học liệu đa dạng, hấp dẫn, khuyến khích trẻ có thể sử dụng theo nhiều cách sáng tạo khác nhau. Giáo viên tận dụng những nguyên vật liệu sẵn có của địa phương để làm đồ dùng, đồ chơi kích thích trẻ tư duy, tìm tòi, khám phá, trải nghiệm, thực hành sáng tạo, hợp tác trò chuyện và chia sẻ ý tưởng, tạo điều kiện cho trẻ học mà chơi, chơi mà học.

 

 

 

 

với môi trường vật chất ngoài lớp học cũng là một tiêu chí không kém phần quan trọng, trẻ được tự do khám phá, được sử dụng các giác quan, với những tranh mảng tường được thể hiện minh họa cũng phần nào tái tạo lại những hoạt động giáo dục, trẻ được quan sát hàng ngày đó cũng là một động lực kích thích tính tò mò, trẻ học hỏi và tích cực hoạt động.

 

Được hoạt động với môi trường ngoài lớp học, trẻ được hòa mình vào thế giới tự nhiên, nơi đây có rất nhiều cỏ cây hoa lá, thật là thích bé tha hồ mà ngắm nhìn được tự tay chăm sóc, cùng tưới cây, nhổ cỏ, bắt sâu và cùng nhau lau những chiếc lá, để lá xanh được tận hưởng môi trường của thiên nhiên, tham gia những hoạt động trải nghiệm đáp ứng nhu cầu hứng thú chơi của trẻ.

 

 

Với sự nỗ lực cố gắng, tìm tòi, làm việc nhiệt tình, sáng tạo, giáo viên của 11 nhóm/lớp đã thiết kế được môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học với nhiều ý tưởng và hình thức khác nhau. Nhìn chung, các giáo viên đã thiết kế môi trường trong và ngoài lớp học theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, bố trí các góc chơi phù hợp và thiết kế các bài tập cũng như trang bị các học liệu mở gây được hứng thú cho trẻ tham gia vào các hoạt động và kích thích tìm tòi khám phá cho trẻ.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết